Cổng thông tin điện tử trường TH Sư Lư

http://thsulu.pgddienbiendong.edu.vn


RÈN KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH

RÈN KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH
RÈN KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH  TẢ CHO HỌC SINH
                 RÈN KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH  TẢ CHO HỌC SINH
  Trong nội dung dạy học tiểu học, môn Tiếng Việt là một môn học đóng vai trò rất quan trọng. Môn Tiếng Việt góp phần đắc lực thực hiện mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ ở bậc tiểu học theo đặc trưng môn. Việc dạy học Tiếng Việt trong nhà trường nhằm tạo cho học sinh năng lực sử dụng Tiếng Việt văn hóa và hiện đại để suy nghĩ giao tiếp. Ở bậc tiểu học, nhằm làm cho học sinh biết đọc, biết viết, biết nói, đọc đúng, đọc hay, biết viết đúng Tiếng Việt và sử dụng Tiếng Việt làm công cụ để học tốt các môn khác và tiếp tục học lên các lớp.

z3355986581132 8ba3b9a459498fe0a071b0c212b91a1achính tả 3
    Thông qua việc dạy học sinh đọc đúng, đọc hay, viết đúng chính tả  mà cung cấp cho học sinh một số kiến thức văn học. Những chữ những câu, cách sắp đặc những chữ, những câu đó để lại cho người đọc những ấn tượng mới, những rung cảm và ý nghĩ mới. Tất cả những cung bậc của ý nghĩ tốt đẹp đằng sau mỗi chữ mỗi câu đó là những tình cảm cách mạng ” Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, yêu lao động, ghét bất công”…được hình thành ở học sinh. Mỗi lần được đọc, được viết một nội dung nào đó cũng là một lần nhận thức của trẻ được sâu, tình cảm của trẻ được tập dượt tâm hồn trẻ được phát triển và rèn luyện. Nhờ có sự đọc đúng, viết đúng mà vốn ngôn ngữ được phong phú và đó là công cụ để học tập, tiếp thu nền văn hóa xã hội loài người làm cho trí tuệ trẻ được mở mang, tâm hồn của trẻ được trong sáng.
         Dân gian có câu: “Có bột mới gột nên hồ” để giúp học sinh khắc phục lỗi trong phát âm, trong đọc và viết chính tả thì yếu tố hàng đầu là kiến thức cơ bản của người dạy. Nếu giáo viên không có hiểu biết vững về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp Tiếng Việt…thì không có thể xử lý kịp thời, chính xác các tình huống sư phạm xảy ra. Để khắc phục được lỗi của học sinh thì giáo viên phải là người đọc chuẩn và làm cho học sinh hiểu nghĩa của từ cần thiết. Việc đề xuất biện pháp để khắc phục các lỗi trong đọc và viết của học sinh trường tiểu học .. là một vấn đề vô cùng thiết thực, vừa có giá trị thực tiễn vừa có ý nghĩa trước mắt, vừa có ý nghĩa lâu dài.
  Học sinh trường  PTDTBT Tiểu học Sư Lư đã có kỹ năng đọc và viết Tiếng Việt khá tốt, nhưng một số bộ phận không nhỏ còn mắc một số lỗi trong phát âm trong đọc và viết Tiếng Việt, kỹ năng đọc và viết chính tả của học sinh cuối cấp tiểu học tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên kỹ năng đọc diễn cảm của học sinh tiểu học còn là việc cần phải suy nghĩ nghiêm túc. Chất lượng này phụ thuộc nhiều yếu tố, nhiều nguyên nhân, nguyên nhân chủ yếu là do việc tổ chức rèn đọc và rèn viết chính tả cho học sinh chưa được đặt ra một cách nghiêm túc, đúng yêu cầu, đúng đối tượng và học sinh chưa cảm thụ được cái hay, cái đẹp chưa có những rung cảm thực sự với điều mình đọc với điều mình viết.
    Những lỗi học sinh mắc phải trong Tập đọc và viết chính tả của các em hoàn toàn khắc phục được. Trong thực tế ta thấy sự ảnh hưởng của giáo viên đến từng học sinh là rất lớn, các em học bắt chước từng cử chỉ đến từng lời ăn tiếng nói. Vì thế để rèn cho học sinh đọc đúng, đọc diễn cảm, viết đẹp, viết đúng không có cách nào khác là mỗi nhà giáo phải tự rèn để nâng cao trình độ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. Yếu tố cần quan tâm đó là đọc rõ ràng, phát âm chuẩn, hạn chế sự ảnh hưởng của âm sắc địa phương, nhờ đó sẽ phần nào giảm bớt sai sót về phụ âm đầu, thanh điệu giúp cho học sinh có định hướng đúng
   Trường PTDTBT Tiểu học Sư Lư chúng tôi trong những năm qua đã đầu tư khá nhiều cho việc dạy tập đọc và viết chính tả cho học sinh như: Tổ chức chuyên đề, các cuộc thi, với khá nhiều đề xuất, giải pháp. Vì thế có thể xem những nội dung được nêu trong đề tài này là kết quả của một quá trình làmviệc nghiêm túc của   giáo viên trường PTDTBT Tiểu học Sư Lư.
 
 

Tác giả bài viết: Ngần Thị Pâng

Nguồn tin: |Lọng Chuông

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây