Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử của trường PTDTBTTH Sư Lư

Vai trò, tầm quan trọng giáo dục lao động đối với trẻ tiêu học

Chủ nhật - 31/10/2021 21:31
rèn kĩ năng lao động tự phục vụ ở trường tiểu học là việc làm hết sức quan trọng vì lao động thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất.
HS lao động
HS lao động
Vai trò, tầm quan trọng của giáo dục lao động đối với trẻ tiêu học
Như chúng ta đã biết hoạt động lao động là một loại hoạt động nhằm tạo ra những sản phẩm có ích cho xã hội, những giá trị vật chất và tinh thần cần thiết cho loài người.
          Đó chính là hình thức hoạt động cơ bản của người lớn, nó đòi hỏi những điều kiện thể lực và tâm lý cao. Những phẩm chất tâm lý của người lao động chưa thể có được ở tuổi tiểu học nhưng những tiền đề của chúng đang được hình thành ở lứa tuổi này. Việc hình thành những tiền đề cần thiết cho hoạt động lao động ở lứa tuổi tiểu học lại được diễn ra theo con đường đặc biệt, chủ yếu ở bên ngoài việc thực hiện nhiệm vụ lao động.
Vai trò, tầm quan trọng của giáo dục lao động đối với trẻ mầm non, tiêu học
Trẻ tiêu học rất dễ có hứng thú với lao động từ những việc đơn giản như thu dọn rác, lá cây quanh sân trường, tự và tự đưa thùng rác đi đổ… trẻ thường làm với thái độ rất tích cực. Trong các giờ học như hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động học… ngoài việc tổ chức cho trẻ thu dọn dụng cụ học tập, lau dọn các góc chơi, các thầy (cô) còn tổ chức cho trẻ nhặt rác ở bồn hoa, tưới cây. Qua hoạt động lao động tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, rèn kĩ năng lao động tự phục vụ cho trẻ ở trường tiểu học là việc làm hết sức quan trọng vì lao động phục vụ bản thân là một trong những kỹ năng quan trọng thúc đẩy trẻ hoàn thiện mình một cách tốt nhất, nó sẽ giúp cho trẻ hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức và tính tự lập sau này. Trong việc rèn luyện kỹ năng lao động cho trẻ cũng cần lưu ý đến tâm lý của của trẻ. Thường thì trẻ rất thích được khen và sẽ không vui nếu bị chê. Do vậy, thầy (cô) cần nhẹ nhàng, khoan dung với trẻ, không nên ép buộc, ra mệnh lệnh hoặc chê trách trẻ, mà hãy khen ngợi, động viên khi trẻ tự làm được một điều gì đó cho dù là rất nhỏ. Các bậc cha mẹ nên hình thành cho con thói quen làm tốt một công việc trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy động viên để con hoàn thành công việc tới bước cuối cùng, hãy hướng dẫn chứ không làm thay mỗi khi trẻ gặp khúc mắc không tự giải quyết được và hãy kết thúc bằng một phần thưởng xứng đáng với những cố gắng của con, hãy nói với con những cố gắng đó có ý nghĩa như thế nào. Nên tạo cho trẻ niềm thích thú, say mê khi lao động. Trẻ sẽ cảm thấy hào hứng khi công việc có phần đóng góp cao của bản thân và có trách nhiệm hơn với phần việc đó. Đây sẽ là động lực góp phần hình thành nhân cách con người ở trẻ, tạo nên những phẩm chất tốt đẹp như: Tính kiên trì, biết quý trọng thành quả lao động, biết thông cảm với những người lao động.

HS lao động
Các em học sinh tổng vệ sinh xung quanh trường lớp


Tổng vệ sinh
Lao động là vinh quang

 

Tác giả bài viết: Lò Văn Định

 Từ khóa: Giáo dục lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

Doi CTGDPT
Bảng xếp hạng thi đua tuần
Tên lớp Xếp hạng
1A1 C
1A2 A
2A1 C
Xem chi tiết
THÀNH VIÊN
HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay350
  • Tháng hiện tại2,522
  • Tổng lượt truy cập274,369
Lịch kiểm tra
KH
Sổ liên lạc
VĂN BẢN
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính